Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Mập mờ 'trần' lãi suất cho vay


(Đất Việt) Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quy định lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên là 14%/năm, nhưng các ngân hàng thực hiện mỗi nơi một kiểu.
Trong khi lãi suất huy động về 11% vừa điều chỉnh được các ngân hàng áp một cách mau lẹ thì lãi suất cho vay vẫn mập mờ.

Nhộn nhịp gửi tiền

Ngày 28/5, ngày đầu tiên trần lãi suất huy động 11%/năm chính thức có hiệu lực, tại nhiều ngân hàng, thông báo về trần lãi suất huy động 12%/năm đối với kỳ hạn trên 1 tháng và 4%/năm với kỳ hạn dưới 1 tháng vẫn chưa được thay đổi. Tuy nhiên, khi giao dịch thì trần lãi suất mới 11%/năm (kỳ hạn 1 - 12 tháng) và 3%/năm (kỳ hạn dưới 1 tháng)  được hầu hết các ngân hàng áp dụng với khách hàng.

Chị M., một khách hàng gửi tiền tại Bưu Điện (Q.Tân Phú) theo chương trình tiết kiệm của Lienvietpostbank, cho biết tuy trong bảng thông báo, lãi suất tiết kiệm của ngân hàng này vẫn là 12%/năm đối với kỳ hạn trên 1 tháng, nhưng ngân hàng này chỉ “nhận tiền gửi” với lãi suất 11%/năm.

Trong khi lãi huy động mới được thực hiện mau lẹ và đều tăm tắp thì lãi suất cho vay vẫn mỗi nơi một kiểu.

Đáng nói, dù lãi suất đã giảm 1%/năm nhưng lượng khách hàng gửi tiền tại nhiều chi nhánh, phòng giao dịch (PGD) của các ngân hàng như Agribank, Vietcombank, ACB, DongAbank, Vietinbank khu vực các quận 1, 3, Tân Bình, Tân Phú (TP.HCM) đều đông hơn trước. Mới 9 giờ, nhưng PGD Phú Thọ của Agribank đã có khoảng 20 khách giao dịch gửi tiết kiệm. Đông khách không kém là PGD của Vietcombank, ACB và Dongabank (Q.1), lượng khách hàng vào giao dịch của các ngân hàng này kín hết cả các ghế chờ, dù mới đầu giờ sáng.

Xác nhận thông tin này, phó giám đốc của một PGD của ACB tại Q.1, cho biết: “Thông thường giao dịch vào ngày đầu tuần vắng hơn những ngày khác, nhưng hôm nay (28.5) nhộn nhịp lắm, mà chủ yếu là người gửi tiền”. Chưa thống kê lượng tiền gửi trong ngày, nhưng vị này nhận định, một số khách hàng đã bán USD, vàng để gửi tiền đồng, nên lượng tiền gửi có thể tăng lên so với mức bình quân trong tuần trước.

Lãi vay mỗi nơi một kiểu

Theo thông báo của NHNN, từ 28.5, bốn lĩnh vực được ưu tiên cũng được “áp trần cho vay” mới là 14%/năm, giảm 1%/năm so với trước. Nhưng trên thực tế, khi khách hàng tới giao dịch thì trần lãi suất cho vay này thường “rất khó chạm tới”, thậm chí một số chi nhánh còn trả lời là chưa có thông báo mới về giảm lãi suất cho vay.

Chị Nhật Hà, kế toán của một công ty xuất khẩu hàng nông sản đến tìm hiểu lãi suất cho vay tại ngân hàng A, ngày 28/5, kể: “Tôi hỏi ba ngân hàng rồi, ngân hàng nào rẻ, vay vốn ngắn hạn cũng được thông báo lãi suất 15 - 16%/năm”. Khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy, nhiều PGD, chi nhánh của các ngân hàng nói trên đều không niêm yết thông báo lãi suất cho vay mới, 14%/năm.

Trả lời về việc này, lãnh đạo một số ngân hàng cho biết do tùy đối tượng khách hàng, ngân hàng sẽ có mức lãi suất cho vay khác nhau nên họ không “niêm yết” cụ thể mức lãi suất. Nhìn vào thực tế, lượng tiền gửi tăng lên và những dự báo lãi suất huy động từ NHNN, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, cho rằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm, nhưng với từng đối tượng doanh nghiệp cụ thể, mức lãi suất cho vay tiếp cận được là không giống nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.