Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Mỹ ủng hộ giải pháp đa phương cho Biển Đông

Thượng nghị sĩ cấp cao Mỹ nói rằng Washington phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu như toàn bộ Biển Đông, và kêu gọi các bên đàm phán đa phương để giải quyết tranh chấp.

> 'Không để Trung Quốc tự tung tự tác'
> 'Không chấp nhận việc độc chiếm Biển Đông'

Hai thượng nghị sĩ McCain (trái) và Lieberman trong cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, hôm qua. Ảnh: AFP
Tuyên bố này được hai thượng nghị sĩ Mỹ là John McCain và Joseph Lieberman đưa ra khi tới thăm Malaysia, trước khi đến dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á, trong chuyến công cán tại châu Á - Thái Bình dương.
Theo bộ đôi thượng nghị sĩ nổi tiếng của Mỹ, Washington không ủng hộ lời kêu gọi của Trung Quốc về các đàm phán song phương để giải quyết những mâu thuẫn đang gia tăng ở Biển Đông. McCain và Lieberman kêu gọi tổ chức những cuộc trao đổi đa phương giữa các nước có liên quan, tức là giống như đề xuất của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Thượng nghị sĩ Lieberman cho hay Mỹ không tìm kiếm sự đối đầu hay kiềm chế Trung Quốc, nhưng cũng không dễ dàng chấp nhận bất cứ điều gì Bắc Kinh đòi hỏi.
"Nguyên tắc nền tảng của chính sách ngoại giao Mỹ đó là bảo vệ tự do tại các vùng biển và an ninh hàng hải", trang The Sun Daily của Malaysia dẫn lời thượng nghị sĩ bang Connecticut nói trước báo giới hôm qua. "Chúng tôi không chấp nhận việc Trung Quốc khẳng định có chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông".
Thượng nghị sĩ McCain thì cho rằng Mỹ không phải đang tìm cách can thiệp vào mâu thuẫn ở Biển Đông, mà đang nỗ lực để thắt chặt các mối quan hệ với những quốc gia ở khu vực này.
Phát biểu tại cuộc hội thảo của Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington tháng trước, Thượng nghị sĩ McCain cho rằng Mỹ cần bảo đảm Trung Quốc không thể "muốn làm gì thì làm" trong lúc các nước nhỏ hơn phải chịu tổn hại. Ông nhấn mạnh Washington cần phải ủng hộ các nước đối tác trong ASEAN, để họ có thể hình thành một mặt trận thống nhất và thông qua đường lối đa phương nhằm giải quyết các vụ tranh chấp một cách hòa bình.
Quan điểm này của hai thượng nghị sĩ từng được nhắc tới trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu năm nay. "Chúng tôi cho rằng phương pháp tiếp cận đa phương với Trung Quốc sẽ giúp giải quyết những vấn đề này", Thượng nghị sĩ McCain phát biểu tại Hà Nội hồi tháng giêng.
Thượng nghị sĩ Lieberman nói rằng ở một khía cạnh nào đó Mỹ là đồng minh với các nước trong ASEAN như Philippines và Việt Nam bởi Mỹ không chấp nhận sự khẳng định chủ quyền của một cường quốc trên hầu hết Biển Đông.
Sau khi kết thúc chuyến thăm Malaysia, hai thượng nghị sĩ Mỹ sẽ tới Singapore để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La). Họ sẽ cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey và Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình dương Samuel Locklear tạo thành phái đoàn hùng hậu của cường quốc số một thế giới.
Biển Đông được cho sẽ là trọng tâm tại Đối thoại Shangri-La, trong bối cảnh Trung Quốc và Philippines đang có căng thẳng ngoại giao vì tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.
Phan Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.