Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

'Vinalines sẽ sớm đưa ụ nổi quá date vào sử dụng'


Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng cho hay, lệnh bắt giữ ông Dương Chí Dũng không ảnh hưởng đối với hoạt động của Vinalines.

> Đống sắt hơn 26 triệu USD của Vinalines

Chiều 31/5, Bộ Giao thông Vận tải họp báo về vụ việc của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và ông Dương Chí Dũng, gần một tháng sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận về những sai phạm tài chính tại doanh nghiệp này giai đoạn 2007-2010. Theo Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, lãnh đạo Vinalines đang nỗ lực tái cơ cấu, tìm biện pháp sửa chữa ụ nổi No83M để đưa vào khai thác trong thời gian tới... Chủ trương của Vinalines là khai thác những chuyến quốc tế để mang lại lợi nhuận cao hơn.
Ụ nổi No83 đang neo đậu tại cảng Gò Dầu, chờ ngày đưa vào sử dụng. Ảnh: Quốc Thắng
Ụ nổi No83 đang neo đậu tại cảng Gò Dầu, chờ ngày đưa vào sử dụng. Ảnh: Quốc Thắng
Ụ nổi No83M là một hạng mục đầu tư bộc lộ nhiều sai phạm của Vinalines khi ông Dương Chí Dũng còn lãnh đạo tổng công ty. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngày 15/3/2008, Vinalines ký hợp đồng với đối tác Singapore để mua ụ nổi giá 9 triệu USD (giá FOB). Thiết bị này được sản xuất năm 1965, tới thời điểm mua đã 43 tuổi, không đảm bảo kỹ thuật để đăng kiểm. Vì vậy, Vinalines phải thuê sửa chữa, khiến tổng chi phí mua và sửa chữa phát sinh tăng cao, tổng mức đầu tư sau hai lần điều chỉnh lên đến 26,3 triệu USD.
Ụ nổi này hiện neo đậu ở cảng Gò Dầu (Đồng Nai), chưa đi vào hoạt động nhưng vẫn phát sinh chi phí thuê neo đậu (420 triệu đồng mỗi tháng), thuê tàu lai trực sự cố (700 USD một ngày) và các chi phí nhân công thuê bảo vệ, bảo dưỡng...
Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải tuần trước, Cục Đăng kiểm khẳng định chỉ biết Vinalines mua ụ nổi quá date này vào cuối năm ngoái, khi có yêu cầu cung cấp hồ sơ của cơ quan điều tra.
Trao đổi với báo chí hôm qua, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cũng cho biết sáng 18/5, Bộ Công an mới làm việc và thông báo với Bộ Giao thông Vận tải là có lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Chí Dũng và ông Mai Văn Phúc.
"Trong suốt quá trình thanh tra, điều tra của công an, có thể do vấn đề nghiệp vụ nên họ không hề có bất cứ sự liên lạc nào với Bộ. Nếu như đã có sự cảnh báo thì chắc chúng tôi sẽ có suy nghĩ khác. Còn việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng thực sự là điều động", Thứ trưởng Hùng bày tỏ.
Lãnh đạo Bộ cũng khẳng định, trước khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, kiểm toán độc lập hằng năm vẫn cho thấy kết quả kinh doanh của Vinalines là có lãi. Từ 2006 đến nay, qua các số liệu kiểm toán độc lập, cơ bản về kinh doanh vận tải và đầu tư khác của Vinalines có lãi. Duy chỉ có 3 cảng liên doanh với nước ngoài (Singapore, Đan Mạch và Mỹ) phải tính đến 5 năm hoàn vốn và chấp nhận sang năm thứ 6 mới có lãi.
Đoàn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.