Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng cho hay, lệnh bắt giữ ông Dương Chí Dũng không ảnh hưởng đối với hoạt động của Vinalines.
> Đống sắt hơn 26 triệu USD của Vinalines
Chiều 31/5, Bộ Giao thông Vận tải họp báo về vụ việc
của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và ông Dương Chí Dũng,
gần một tháng sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận về những sai phạm tài
chính tại doanh nghiệp này giai đoạn 2007-2010. Theo Thứ trưởng Lê Mạnh
Hùng, lãnh đạo Vinalines đang nỗ lực tái cơ cấu, tìm biện pháp sửa chữa
ụ nổi No83M để đưa vào khai thác trong thời gian tới... Chủ trương của
Vinalines là khai thác những chuyến quốc tế để mang lại lợi nhuận cao
hơn.
Ụ nổi No83 đang neo đậu tại cảng Gò Dầu, chờ ngày đưa vào sử dụng. Ảnh: Quốc Thắng |
Ụ nổi No83M là một hạng mục đầu tư bộc lộ nhiều sai
phạm của Vinalines khi ông Dương Chí Dũng còn lãnh đạo tổng công ty.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngày 15/3/2008, Vinalines ký hợp
đồng với đối tác Singapore để mua ụ nổi giá 9 triệu USD (giá FOB). Thiết
bị này được sản xuất năm 1965, tới thời điểm mua đã 43 tuổi, không đảm
bảo kỹ thuật để đăng kiểm. Vì vậy, Vinalines phải thuê sửa chữa, khiến
tổng chi phí mua và sửa chữa phát sinh tăng cao, tổng mức đầu tư sau hai
lần điều chỉnh lên đến 26,3 triệu USD.
Ụ nổi này hiện neo đậu ở cảng Gò Dầu (Đồng Nai), chưa
đi vào hoạt động nhưng vẫn phát sinh chi phí thuê neo đậu (420 triệu
đồng mỗi tháng), thuê tàu lai trực sự cố (700 USD một ngày) và các chi
phí nhân công thuê bảo vệ, bảo dưỡng...
Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải tuần trước, Cục Đăng kiểm khẳng định chỉ biết Vinalines mua ụ nổi quá date này vào cuối năm ngoái, khi có yêu cầu cung cấp hồ sơ của cơ quan điều tra.
Trao đổi với báo chí hôm qua, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng
cũng cho biết sáng 18/5, Bộ Công an mới làm việc và thông báo với Bộ
Giao thông Vận tải là có lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Chí Dũng
và ông Mai Văn Phúc.
"Trong suốt quá trình thanh tra, điều tra của công an,
có thể do vấn đề nghiệp vụ nên họ không hề có bất cứ sự liên lạc nào
với Bộ. Nếu như đã có sự cảnh báo thì chắc chúng tôi sẽ có suy nghĩ
khác. Còn việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng thực sự là điều động", Thứ
trưởng Hùng bày tỏ.
Lãnh đạo Bộ cũng khẳng định, trước khi có kết luận của
Thanh tra Chính phủ, kiểm toán độc lập hằng năm vẫn cho thấy kết quả
kinh doanh của Vinalines là có lãi. Từ 2006 đến nay, qua các số liệu
kiểm toán độc lập, cơ bản về kinh doanh vận tải và đầu tư khác của
Vinalines có lãi. Duy chỉ có 3 cảng liên doanh với nước ngoài
(Singapore, Đan Mạch và Mỹ) phải tính đến 5 năm hoàn vốn và chấp nhận
sang năm thứ 6 mới có lãi.
Đoàn Loan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.