Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Mỹ cam kết tăng cường hiện diện ở Philippines


Trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông leo thang với cách hành xử quả quyết của Trung Quốc, Mỹ tuyên bố sẽ gia tăng “sự hiện diện luân phiên” tại Philippines.

Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Honorio Azcueta cho biết, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey đưa ra cam kết trên khi tới thăm trại Aguinaldo ngày 4/6. Trước khi tới Bộ Quốc phòng Philippines, tướng Dempsey đã hội kiến với Tổng thống Benigno S. Aquino.
“Họ sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện luân phiên ở đây và chúng tôi rất hoan nghênh đặc biệt vào thời điểm này khi mùa mưa bão bắt đầu, và chúng tôi muốn họ hỗ trợ phản ứng với thảm họa”, ông Azcueta nói với báo chí sau cuộc gặp với tướng Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey thăm Philippines. Ảnh: AP
Azcueta cho biết, hai bên đã đề cập tới hành xử của Trung Quốc ở vùng biển này. “Chúng tôi nói với họ rằng, Trung Quốc thực sự gây hấn trong khu vực và chúng tôi đang cân nhắc các nỗ lực kiềm chế của mình”, ông Azcueta nói.

Quan chức quốc phòng Philippines nhấn mạnh, tướng Dempsey chia sẻ cùng quan điểm về vấn đề này. “Đó cũng là mối quan tâm của họ. Việc họ hiện diện ở đây cho thấy tầm quan trọng của khu vực này trong Thái Bình Dương nói chung”, ông Azcueta nói.
Theo quan chức Manila, chỉ huy quân sự Mỹ không hứa hẹn bất cứ sự hỗ trợ lập tức nào cho Philippines trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc, ngoại trừ tăng cường hiện diện luân phiên.

Khi được hỏi liệu ông Dempsey có đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào về cách thức mà Philippines có thể giải quyết mâu thuẫn với Trung Quốc, ông Azcueta nói, tướng Mỹ cho hay “chúng ta cần phải tăng cường lực lượng quân sự của mình để chúng ta có thể giám sát và làm một số khả năng”.
Tại cuộc gặp, quan chức Philippines đã đưa cho tướng Mỹ một “danh sách mong muốn” các trang thiết bị cần thiết để tăng cường khả năng phòng thủ, trong đó có rađa tầm xa.

Trong khi đó, phủ tổng thống Philippines đã xác nhận cuộc gặp giữa Tổng thống Aquino và ông Dempsey. Cuộc gặp diễn ra trước khi ông Aquino bắt đầu chuyến công du chính thức đến Anh và Mỹ.

Người phát ngôn phủ tổng thống Edwin Lacierda cho hay, cuộc gặp kéo dài khoảng 20 phút, có sự tham dự của Ngoại trưởng Albert del Rosario, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin...

“Đây là chuyến thăm đầu tiên của tướng Dempsey tới Philippines”, Lacierda nói. “Vì quan hệ lịch sử giữa hai nước mà ông chọn thăm Philippines. Trung Quốc không nên cảm thấy lo ngại. Nó là một phần của quan hệ đối tác chiến lược”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng, chuyến thăm của tướng Dempsey nhằm bảo đảm cam kết từ phía Mỹ ủng hộ một giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ. “Họ tiếp tục khẳng định ủng hộ một giải pháp hòa bình, ủng hộ việc theo đuổi tính hợp pháp của các bên tuyên bố chủ quyền thông qua UNCLOS (Công ước LHQ về Luật Biển) và tiếp tục nhấn mạnh không nên sử dụng vũ lực”, ông Del Rosario cho biết.
Thái An (theo mb)
VNNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.