Mổ xẻ nguyên nhân yếu kém của tập đoàn nhà nước
Ở Việt Nam, từ năm 2005 tới 2007, liên tiếp 8 tập
đoàn được thành lập. Sau đó năm 2009 - 2010 khi Vinashin bắt đầu đổ vỡ,
trong khi chưa có tổng kết thí điểm chúng ta lại tiếp tục lập thêm 4 tập
đoàn mới.
Về nguyên tắc, tất cả 12 tập đoàn đều trong giai đoạn
thí điểm (có nghĩa là có thể thành công hoặc thất bại). “Tuy nhiên ngay
từ đầu chúng ta đã thí điểm (hoạt động của các tập đoàn) trên phạm vi
rất rộng, tập trung vào lĩnh vực trọng yếu xương sống của nền kinh tế”,
đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) nhận định.
Đại biểu Nga nhận xét, thực tế đổ vỡ và sai phạm của
một số tập đoàn cho thấy thể chế pháp lý ở các đơn vị này còn nhiều bất
cập. Ngoài ra, khung pháp lý liên quan đến các tập đoàn, tuy đã từng
bước được điều chỉnh, nhưng đến nay vẫn còn nhiều sơ hở.
Cụ thể, các tập đoàn đều được thành lập theo phương
thức hành chính bằng quyết định của Thủ tướng, trong một chừng mực nào
đó còn thể hiện mong muốn chủ quan của cơ quan quản lý mà chưa phản ánh
đầy đủ nhu cầu tự thân của sự liên kết tập trung kinh tế theo quy luật
nên gặp nhiều khó khăn (quy mô số lượng công ty tăng quá nhanh, vượt quá
trình độ khả năng quản trị, quản lý của công ty mẹ).
Thêm nữa, hoạt động của các tập đoàn thường chồng
chéo chức năng “chủ sở hữu” với “quản lý”. Ví dụ, có trường hợp dùng
quyền quản lý nhà nước để thực thi quyền sở hữu như quyết định đầu tư
mua bán tài sản, ngược lại theo phán ánh một số tập đoàn còn được giao
thực hiện một số nhiệm vụ về bản chất là nhiệm vụ của quản lý nhà nước
như trực tiếp đề xuất hoặc soạn thảo quy hoạch, kế hoạch phát triển
ngành... Điều này dẫn đến tình trạng chồng chéo, thiếu minh bạch tạo ra
sự thiếu công bằng trong hoạch định chính sách giữa các loại hình doanh
nghiệp, các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực có vị thế độc quyền, có lợi
thế trong khai thác tài nguyên.
Ngoài ra, còn phải kể đến sự phân tán và kém hiệu quả
trong thực hiện quyền sở hữu giám sát đầu tư và nhà nước quản lý chuyên
ngành; vị thế độc quyền và những ưu đãi giúp tập đoàn biện minh cho sự
hoạt động kém hiệu quả… “Đây chính là lỗ hổng pháp lý có thể tạo ra khả
năng dẫn đến sự chi phối chính sách và lợi ích nhóm” - đại biểu Lê Thị
Nga nhận xét và kết luật - “nếu duy trì thể chế đó có khả năng tạo ra
sai phạm, thất thoát tài sản Nhà nước không chỉ riêng ở các đơn vị đã đổ
vỡ, hoặc đã được thanh tra”.
Trước những bức xúc của dư luận xã hội và cử tri
trong cả nước thể hiện sự thiếu sự tin tưởng và có nhiều hoài nghi về
tính hiệu quả của các tập đoàn nhà nước, đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Hà
Nội) cho rằng, đây là thời điểm rất tốt để minh bạch, công khai. Có như
vậy mới lấy lại niềm tin và huy động được sức mạnh của toàn xã hội. Do
đó, phải xác định được vai trò rất quan trọng của các tập đoàn và tổng
công ty nhà nước. “Để tiến hành việc này tôi nghĩ rằng chúng ta phải
tiến hành cổ phần hóa, đa dạng hóa các sở hữu doanh nghiệp nhà nước,
buộc các doanh nghiệp này phải hoạt động đúng theo cơ chế thị trường và
tạo ra được sự cạnh tranh bình đẳng đối với tất cả các doanh nghiệp
khác”, đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo kiến nghị.
Khối kinh tế tư nhân ở đâu trong tái cơ cấu?
Trong khi các tập đoàn nhà nước đang làm sói mòn lòng
tin trong dư luận thì các đại biểu Quốc hội lại đặt kỳ vọng vào khối
kinh tế tư nhân, trong quá trình tái cơ cấu sắp tới.
Theo đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh), công cuộc
tái cơ cấu nền kinh tế là cơ hội để rà soát, điều chỉnh lại các quy
hoạch cho phù hợp với tổng thể của nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là
cơ hội sắp xếp, sàng lọc, sáp nhập các đơn vị thuộc các lĩnh vực ngành
kinh tế, tạo nên sức mạnh mới lớn hơn, có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn
trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, cần nghiên cứu giảm
bớt vốn đầu tư cho doanh nghiệp nhà nước vì suốt thời gian qua các doanh
nghiệp này làm ăn kém hiệu quả.
Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khối doanh nghiệp Nhà nước chiếm đến 70% vốn đầu tư của toàn xã hội, chiếm 50% vốn đầu tư của Nhà nước, chiếm 60% tín dụng của ngân hàng thương mại, chiếm 70% nguồn vốn ODA nhưng chỉ đóng góp chưa đến 38% GDP của nền kinh tế. Trong khi đó, khối doanh nghiệp tư nhân ít được quan tâm so với doanh nghiệp nhà nước, nhưng lại đóng góp hơn 45% GDP của nền kinh tế. “Do vậy, nên chăng chúng ta cần thay đổi quan điểm chuyển ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực tư nhân mà đặc biệt quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, đại biểu Trần Quốc Tuấn đặt vấn đề.
Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khối doanh nghiệp Nhà nước chiếm đến 70% vốn đầu tư của toàn xã hội, chiếm 50% vốn đầu tư của Nhà nước, chiếm 60% tín dụng của ngân hàng thương mại, chiếm 70% nguồn vốn ODA nhưng chỉ đóng góp chưa đến 38% GDP của nền kinh tế. Trong khi đó, khối doanh nghiệp tư nhân ít được quan tâm so với doanh nghiệp nhà nước, nhưng lại đóng góp hơn 45% GDP của nền kinh tế. “Do vậy, nên chăng chúng ta cần thay đổi quan điểm chuyển ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực tư nhân mà đặc biệt quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, đại biểu Trần Quốc Tuấn đặt vấn đề.
Bổ sung vấn đề này vào đề án tái cơ cấu nền kinh tế,
đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cũng lên tiếng thắc mắc báo cáo tập
trung nhiều vào phân bổ vốn đầu tư nhà nước, đầu tư công mà chưa đề cập
đến đầu tư và tái đầu tư khu vực tư nhân và ông cho rằng, đối với doanh
nghiệp tư nhân, tái cơ cấu đặt ra vấn đề tái cơ cấu về lĩnh vực hoạt
động. Do đó, đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị bổ sung giải pháp tái cơ cấu
lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp tư nhân và FDI và nên đổi mới chế độ
ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào nhóm giải pháp này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.