Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Việt Nam muốn 'con ngựa' chăm chỉ hay....


Vụ Video Clip tung lên mạng vền gian lận thi cử có tổ chức và tập thể ở Bắc Giang những ngày gần đây đang làm xôn xao dư luận xã hội. Song thực chất đều này chẳng có gì khó hiểu. Khắp nơi người dân bức xúc về việc trường học chỉ dạy chữ mà không dạy làm người không phải chỉ mới đây. Đã từ nhiều năm nay, mỗi năm chất lượng đào tạo một xuống cấp, đã bao nhiêu vụ việc báo chí phản ánh trường phổ thông cấp 2, 3 đạt tỷ lệ khá giỏi 90%, nhưng có học sinh làm toán lớp 3 không xong, vậy mà một thời gian vụ việc trôi vào quên lãng….  Hệ quả tất yếu cái gì đến sẽ phải đến.

Ở các nước tiên tiến, tại các trường đại học nếu sinh viên bị phát hiện ‘’đạo’ bài sẽ bị đuổi ngay lập tức, quy chế của trường không cho phép được lặp lại lần thứ 2. Rõ rang nhà trường xác định đạo đức là nền tảng của một xã hội phát triển. Do vậy, mỗi sinh viên khi chuẩn bị vào đời đã hiểu giá trị đạo đức phải được tôn lên hàng đầu rồi mới đến các giá trị khác. Tất cả sinh viên, học sinh nộp bài đều phải qua kiểm tra trên online để đảm bảo phần trích dẫn , sử dụng  các nội dung đã đăng tải không được quá 15% và có trường cũng chỉ chấp nhận tối đa 20%...

Ở Việt Nam, nhớ lại thời cô con gái nhỏ của tôi học ở trường điểm của Thành Phố, bài văn cháu làm phải chép sao y chính xác đến từng chữ thì sẽ đạt điểm 9-10, bằng không chỉ có điểm kém . Tôi còn nhớ mãi bài văn tả về tình cảm của mẹ qua hình tượng nấu nồi canh … Thày giáo dạy môn văn đã đọc cho cháu chép …”tô canh ăn vào mà thấy lạt miệng….”!  Tôi đã không chịu nổi đề nghị cháu sửa lại, nhưng nước mắt lưng tròng cháu trả lời: “Nếu con không viết đúng vậy thầy giáo đánh con đau lắm, thầy khẻ vào tay…”

Cái lề thói dạy học như dạy robot và chỉ muốn nhồi nhét những cái gì mình muốn, học sinh không có quyền tư duy, sáng tạo, không được có ý kiến khác với thầy cô    nếu thầy cô bí quá  không trả lời được khi bị chất vấn thì kết luận một câu ngắn gọn “Sách bảo vậy..!” như thời tôi đi học một thầy giáo dạy môn Toán kinh tế đã làm vậy!...

Chính vì vậy đã dẫn đến thực trạng xuống cấp trầm trọng của nền giáo dục Việt Nam hôm nay mà vụ việc của Bắc giang chỉ là một bị phát hiện mà thôi.

Điều cần làm là phải thay đổi lại cách đặt vấn đề: Chúng ta muốn đào tạo ra thế hệ làm chủ thật sự của đất nước, có khả năng, tư duy, sáng tạo và phản biện hay chúng ta chỉ cần những con ngựa luôn phải đeo Blinder trên mắt để chỉ biết cắm đầu đi trên con đường mà người cưỡi ngựa đã định sẵn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.