Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Thường vụ QH bàn về bà Hoàng Yến

Cập nhật: 09:52 GMT - thứ sáu, 4 tháng 5, 2012


Mặt trận Tổ Quốc họp bất thường
Mặt trận Tổ Quốc đã kiến nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội của bà Yến
Trường hợp bà Đặng Thị Hoàng Yến, một trong những doanh nhân giàu nhất Việt Nam bị đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội sẽ được mang ra bàn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào hôm 5/5.
Điều này đã được đặt trong nghị trình phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội, khai mạc ngày 4/5, theo báo Dân Trí.
Trước đó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Long An, nơi bà Yến ứng cử, đã gửi lên Thường vụ Quốc hội văn bản đề nghị bãi miễn tư cách đại biểu của bà.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phải cho ý kiến quyết định có trình vụ việc của bà Yến ra Quốc hội trong kỳ họp thứ ba hay không.
Báo Dân Trí trích lời đại biểu Nguyễn Thị Nương, người có mặt trong phiên họp thường vụ, rằng bà Nương “để ngỏ phương án đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến có thể tự xin rút khi thấy không đủ điều kiện làm đại biểu Quốc hội”.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 18/4, 100% ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc đã tán thành kiến nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Lý do được nói là bà không khai về việc từng ly hôn và không nói rõ chuyện đã từng vào Đảng nhưng không còn là đảng viên Cộng sản nữa.

'Không trung thực'

Bà Yến đã bị phê phán nặng nề là "khai báo lý lịch không trung thực", nhưng cũng có ý kiến, chẳng hạn như báo Anh Bấm Financial Times, đặt vụ này vào bối cảnh dường như đang có cuộc đấu tranh chính trị cấp cao.
Nhiều thông tin về nhân thân bà Đặng Thị Hoàng Yến nổi lên từ năm ngoái sau khi bà cùng người em, Đặng Thành Tâm, trúng cử Quốc hội nhiệm kì 2011-2016.
Việc bà Yến và ông Tâm được bầu chọn vào Quốc hội trong cuộc bầu cử, trong đó chỉ có một vài ứng viên độc lập bị sàng lọc kỹ trước khi được phép ra tranh với ứng cử viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã được các nhà phân tích tại thời điểm đó xem là chỉ dấu của sự cởi mở ngày càng tăng trong hệ thống chính trị Việt Nam.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến được cho là từng được ủng hộ của một số lãnh đạo cao cấp
Nhưng việc bà bị đề nghị bãi nhiệm hiện đặt ra những câu hỏi về hướng đi của Đảng vào thời điểm chính phủ Việt Nam đang cố gắng thực hiện cải cách diện rộng đối với các doanh nghiệp nhà nước, cũng như nỗ lực cải cách khu vực ngân hàng.
Những thay đổi này là hết sức quan trọng nếu Việt Nam muốn vực dậy nền kinh tế đang bị trì trệ, tuy cũng thách thức lợi ích nhóm trong chính phủ, trong Đảng và trong cộng đồng doanh nghiệp.
Trong một đất nước mà tranh luận trước công chúng bị khống chế bởi kiểm duyệt công khai, bà Yến đã mạnh lời tấn công thực trạng tham nhũng, lãng phí tại các doanh nghiệp nhà nước và bà kêu gọi tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho khu vực tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài.
Trả lời BBC qua điện thư vài tuần trước, bà Bấm Đặng Thị Hoàng Yến bác bỏ các cáo buộc.
Bà viết về bản thân với tư cách đại biểu Quốc hội Việt Nam: "Tôi cũng tin rằng mình là một Đại biểu có trách nhiệm, có bản lĩnh và có dũng khí,"
"Dù thời gian ngắn ngủi tham gia vào Quốc hội, tôi cảm thấy không hổ thẹn với chính mình và đã không phụ lòng tin của cử tri."
Theo BBC: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/05/120504_danghoangyen_vn_parliament.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.