Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

“Đây là vụ việc rất đáng lo ngại”


“Với tư cách là người tham gia uỷ ban Quốc phòng và an ninh, tôi sẽ đề nghị xem xét lại toàn bộ việc đầu tư ở khu vực biên giới, biển đảo” – bên hành lang Quốc hội sáng 5.6, phó chủ nhiệm uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Trần Đình Nhã đã nói như vậy về vụ người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh (Khánh Hoà). Ông Nhã cũng cho rằng chuyện người Trung Quốc nuôi cá, tôm trên vịnh Cam Ranh, thậm chí gần khu vực quân cảng Cam Ranh là điều “đáng lo ngại”. Do đó cần phải làm rõ xem phạm vi khu vực bảo vệ của cảng là thế nào, rồi rà soát lại vấn đề cư trú của người nước ngoài, từ đó có cơ sở để xử lý.
“Phải có sự điều tra cụ thể để làm rõ. Phải làm rõ địa điểm chính xác của những khu lồng bè, ranh giới bảo vệ cảng, tình hình cư trú của người nước ngoài tại đây. Mặt khác, nếu người nước ngoài đã lập gia đình tại Việt Nam thì bản chất của mối quan hệ đó thế nào… Báo chí hãy vào cuộc góp phần làm sáng tỏ vấn đề này”, ông Nhã nói. Ông Nhã cho rằng, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện địa phương mình, là người đủ thẩm quyền trả lời.
Nói về trách nhiệm để người Trung Quốc nuôi cá xảy ra trong một thời gian di, không chỉ ở vịnh Cam Ranh mà còn ở Vũng Rô (tỉnh Phú Yên), ông Nhã nói: “Trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, từ chính quyền, bộ đội biên phòng và công an (quản lý cư trú và khu vực biên giới). Luật Cư trú đã quy định rất rõ về khu vực biên giới và địa bàn ven biển là khu vực biên giới. Hiện uỷ ban chưa có kế hoạch giám sát, nhưng chúng tôi sẽ họp bàn với nhau. Với tư cách là người tham gia uỷ ban, tôi sẽ đề nghị xem xét lại toàn bộ việc đầu tư ở khu vực biên giới, biển đảo”, ông Nhã nói.
Trong khi đó, trung tướng Trần Văn Độ, phó chánh án TAND tối cao, chánh án toà án Quân sự Trung ương (đại biểu An Giang) nói: “Biết mà xử lý không đến nơi thì trách nhiệm rất lớn”. Theo ông, vụ việc này chắc chắn có vi phạm, bởi địa phương đã từng có kiểm tra rồi. Và câu chuyện đáng nói ở đây là sai lầm trong quản lý. Phát triển kinh tế xã hội ở đây phải nhìn dưới góc độ quốc phòng an ninh, vì bảo vệ tổ quốc là sự nghiệp của tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội…
Ông Độ nhấn mạnh: “Trước hết phải kiểm tra và làm rõ trách nhiệm các bên. Nếu địa phương không biết thì trách nhiệm khác, còn biết mà cố tình cho người ta vào làm thì trách nhiệm khác. Nếu đúng là anh biết mà xử lý không đến nơi đến chốn thì trách nhiệm anh rất lớn. Khi đó không chỉ có trách nhiệm thi hành ở cấp dưới mà còn trách nhiệm kiểm tra, giám sát ở cấp trên. Các cơ quan có thẩm quyền, địa phương phải rà soát, có kết luận rõ ràng về vấn đề này. Đây là bài học. Đó là làm thế nào để quản lý người nước ngoài tốt, không chỉ khu vực này mà với tất cả khu vực, địa phương khác”.
CHÍ HIẾU
SGTT
Nhiều lao động Trung Quốc vi phạm pháp luật
Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hoà cho biết qua kiểm tra đã phát hiện 11/19 lao động Trung Quốc vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam như không đăng ký tạm trú tại địa phương, không có giấy phép lao động... Đó là những người Trung Quốc được sáu doanh nghiệp của Việt Nam “thuê” nuôi trồng thuỷ sản tại thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh, thị xã Ninh Hoà và huyện Vạn Ninh. Các doanh nghiệp có lao động Trung Quốc do người Việt Nam đứng tên, tuy nhiên hầu hết các hoạt động đều do người Trung Quốc đảm nhận.
Đa số các doanh nghiệp này tập trung tại khu vực vịnh Cam Ranh hành nghề nuôi cá mú, nuôi tôm thẻ chân trắng và thu mua hải sản để xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc. Trong đó có người Trung Quốc đã cưới vợ người Việt Nam từ năm 2009 và đang tạm trú tại phường Vĩnh Hoà, thành phố Nha Trang.
Những người Trung Quốc bị phát hiện vi phạm tại thành phố Cam Ranh đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng/người không đăng ký tạm trú; 15 triệu đồng/người không giấy phép lao động. Những người vi phạm còn lại trong tỉnh Khánh Hoà đang được xử lý và buộc phải rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Hiện nay, các ban ngành chức năng tại thành phố Cam Ranh đang kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vì đã chủ quan, lơ là trong công tác quản lý người nước ngoài. Đồng thời dự kiến đến năm 2015, tất cả lồng bè phải quy hoạch lại, di dời từ vịnh Cam Ranh về đảo Bình Ba.
LÊ ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.