Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Hậu sự tờ báo lá cải số 1 thế giới: Chết chưa phải là hết

Tờ News Of The World đóng cửa cách đây gần một năm nhưng hệ lụy của nó vẫn chưa dứt

Bà Rebekah Brooks điều trần trước Hạ viện Anh về vụ Hackgate. Ảnh: J.F
Thứ tư vừa qua (30-5), cảnh sát Scotland đã bắt giam Andy Coulson, cựu chủ bút tuần báo News Of The World (NOTW), tờ báo lá cải lâu đời và lớn nhất thế giới, về tội khai man trước tòa.
Truyền thông Anh cho biết ông Coulson - nguyên giám đốc truyền thông Đảng Bảo thủ và Phủ Thủ tướng Anh - bị bắt tại nhà riêng ở Dulwich, phía Nam London, lúc 6 giờ 30 phút. Bảy cảnh sát viên sau đó đã “hộ tống” nghi can về đồn cảnh sát Govan ở Glasgow để thẩm vấn.
Khai man trước tòa
22 giờ cùng ngày, ông Coulson chính thức bị khởi tố. Đây là lần thứ hai ông bị bắt vì liên can đến vụ nghe lén điện thoại mà báo chí Anh gọi là “Hackgate”. Ngày 8-7-2011, ông từng bị Scotland Yard (Sở Cảnh sát London) bắt vì tình nghi mua chuộc cảnh sát và nghe lén điện thoại nhưng được tạm tha sau khi đóng tiền thế chân.
Ông Coulson can tội khai man cuối năm 2010 khi hầu Tòa Thượng thẩm Glasgow với tư cách là nhân chứng trong vụ án Tommy Sheridan, cựu thủ lĩnh Đảng Xã hội Scotland, kiện Glenn Mulcaire, thám tử tư cộng tác thường xuyên với tờ NOTW thời ông Coulson phụ trách tờ này, về tội nghe lén hộp thư thoại của ông. Mulcaire đã nhận tội hồi năm 2007 và nhận bản án 6 tháng tù.
Lúc đó, ông Coulson hùng hồn tuyên bố rằng không biết gì về vụ cộng tác viên nghe lén điện thoại di động vì ông không hề chỉ đạo cấp dưới kể cả Clive Goodman, biên tập viên chuyên trách mảng thông tin hoàng gia Anh, dùng “nghệ thuật hắc ám” để thu thập thông tin viết bài. Sau khi Goodman nhận tội và nhận án 4 tháng tù, ông Coulson xin từ chức năm 2007 với ý đồ tránh xa vụ bê bối này.
Tuy nhiên, kết quả cuộc điều tra kéo dài 10 tháng của cảnh sát Anh vụ án nghe lén điện thoại những nhân vật của công chúng Scotland mang tên “chiến dịch Rubicon” cho thấy ông Coulson không những biết rõ việc làm sai trái của cấp dưới mà còn chủ trương nghe lén điện thoại để có những bài báo “độc quyền” mang tính giật gân câu độc giả.
Nhật báo Mỹ The New York Times dẫn nguồn tin cảnh sát Anh cho biết thêm ông Coulson và 6 người khác, bao gồm cán bộ biên tập cấp cao, còn phạm tội hối lộ cảnh sát cả trăm ngàn bảng (1 bảng = 32.221 đồng) thể hiện trong hộp thư điện tử của Công ty News International, cơ quan chủ quản tờ NOTW. Tờ Evening Standard của Anh cũng nói một số cảnh sát tiết lộ thông tin mật và được “lại quả” khoảng 160.000 bảng từ tay các phóng viên đặc biệt và biên tập viên của tờ NOTW.
Coulson vốn nổi tiếng với tuyên bố trên tờ Press Gazette năm 2005: “Các tờ báo khổ nhỏ trên đất nước này làm được nhiều chuyện cho người dân hơn bất cứ tờ báo nào trên thế giới”. Báo khổ nhỏ ở Anh còn được gọi là báo lá cải vì tất cả các tờ báo đăng tin giật gân câu khách đều chọn khổ báo A3 này.
Thủ tướng bị vạ lây
Andy Coulson không phải là lãnh đạo duy nhất của tờ NOTW bị bắt vì liên đới trách nhiệm vụ “Hackgate”. Trong số những nhân vật cộm cán dính líu tới vụ án có bà Rebekah Brooks, người tiền nhiệm ông Coulson ở NOTW và cựu giám đốc điều hành Công ty News International, một chi nhánh của Tập đoàn News Corporation của ông trùm báo chí Rupert Murdoch, cũng bị bắt lần thứ hai hồi tháng 3 năm nay về tội âm mưu cản trở công lý. Charlie Brooks, chồng bà cũng bị bắt một lượt với bà Brooks. Ngày 15-5 vừa qua, vợ chồng bà bị truy tố với 4 tội danh, trong đó có tội tẩu tán tang vật là tài liệu và máy tính xách tay cá nhân.
Việc Andy Coulson và vợ chồng ông Brooks bị bắt lần thứ hai vì dính líu đến vụ án “Hackgate” đã lôi ông Cameron trở lại tâm điểm của vụ án với những câu hỏi phiền phức cho ông.

Andy Coulson ngày bị bắt tại nhà riêng. Ảnh: AP
Coulson vốn là giám đốc truyền thông phủ thủ tướng do ông Cameron bổ nhiệm. Thời điểm ông Coulson khai man trước Tòa Thượng thẩm Glasgow diễn ra đúng vào lúc ông đang giữ chức vụ vừa kể. Tai hại hơn, sau khi Coulson từ chức giám đốc truyền thông do tai tiếng vụ “Hackgate”, ông Cameron vẫn còn bênh Coulson: “Tôi luôn luôn có cảm giác rằng Coulson bị trừng phạt 2 lần trong khi ông ấy chỉ phạm một tội. Đó là chuyện của quá khứ”.
Vợ chồng bà Brooks cũng là bạn thân thiết của thủ tướng. Ông Charlie Brooks vốn là bạn vong niên từ thời mài đũng quần trên ghế nhà trường, còn bà Brooks, người có biệt danh “Nữ hoàng báo lá cải” ở Anh, thời làm giám đốc Công ty News International và chủ bút tờ báo lá cải The Sun, hằng ngày trao đổi cả chục tin nhắn với ông Cameron.
Vấn đề đặt ra đối với ông Cameron là tại sao biết ông Coulson có tì vết khi phụ trách tờ NOTW mà vẫn tin dùng bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông phủ thủ tướng? Đã vậy, ông còn bênh vực ông Coulson khi ông này bị bắt. Đối với vợ chồng bà Brooks cũng là những nhân vật tai tiếng, tại sao ông vẫn tiếp tục mối quan hệ với họ mà không sợ bị lợi dụng, lôi kéo, rất bất lợi về mặt chính trị cho ông ?
Quả thật, ông Cameron đã và đang bị săm soi rất nhiều vì dính líu đến những nhân vật đầy tai tiếng trong vụ “Hackgate”.
Kỳ tới: NOTW đã chết như thế nào?
Nguyễn Cao
Theo NLD

1 nhận xét:

  1. Rồi cũng đến cái ngày mà những tờ báo lá cải của VN chết như thế này thì dân được nhờ và bớt đau khổ vì cách làm báo tàn ác, bất nhân của họ. Mong cho sự hoàn thiện của Luật pháp và nền dân chủ cùng song hành để người dân Việt được ngẩng cao đầu mà bước đi...

    Trả lờiXóa

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.