Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Khu vực sẽ bất ổn nếu chỉ có Mỹ và Trung Quốc là cường quốc


“Mục đích căn bản của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là cải thiện cơ hội hòa bình, an ninh, thịnh vượng cho khu vực. Khu vực sẽ ổn định nếu có một Việt Nam hay Philippines hùng mạnh và sẽ mất ổn định nếu chỉ có nước yếu”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 4/6
Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam ba ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, sáng 4/6, sau hội đàm, hai Bộ trưởng đã gặp gỡ báo chí trả lời nhiều vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Trước ý kiến cho rằng, hiện có mối lo ngại sự gia tăng hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực làm cho bên thứ ba lo ngại, Bộ trưởng Leon Panetta khẳng định, mục đích căn bản của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là cải thiện cơ hội hòa bình, an ninh, thịnh vượng cho khu vực. Mỹ mong muốn làm việc với tất cả các nước, kể cả Trung Quốc để cải thiện quan hệ giữa quân đội các nước với nhau, giúp gia tăng khả năng của từng nước để tự bảo vệ, duy trì an ninh cho mình.
Quan hệ sâu sắc hơn giữa hai cơ quan quốc phòng Việt Nam - Mỹ sẽ thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước. Ảnh: Hà Dương

Điều cốt lõi là cần có những quy định, nguyên tắc cơ bản. Nếu các nước cùng tuân thủ những nguyên tắc, quy định, luật pháp quốc tế thì chúng ta sẽ đạt mục tiêu xây dựng khu vực an ninh hơn. “Hoa Kỳ luôn coi mình là thành viên trong gia đình châu Á - Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Leon Panetta cho biết, “Mỹ muốn thúc đẩy hợp tác với các nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của các nước trong khu vực”. 

Có hay không việc các nước châu Á có phải đang đứng giữa sự lựa chọn hoặc thân với Trung Quốc, hoặc thân với Mỹ? Nếu buộc phải chọn thân Mỹ, có tạo ra sự khiêu khích đối với Trung Quốc và làm thay đổi quan hệ tương đối hiện nay không?, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định, hợp tác quốc phòng Việt Nam – Mỹ “không làm phương hại đến an ninh của các nước láng giềng và các nước khác”.

“Đường lối đối ngoại của Việt Nam là giữ độc lập tự chủ, hoàn toàn không lệ thuộc vào nước khác, không đi với nước này chống nước kia”, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh, “với tinh thần Việt Nam muốn làm bạn, đối tác tin cậy của các nước, chúng tôi quan hệ tốt với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, các nước lớn, trong đó xác định quan hệ với Trung Quốc và Mỹ là quan hệ ổn định, hợp tác lâu dài”.

Hai bên đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở vấn đề cùng quan tâm. Ảnh: Hà Dương

Tại buổi họp báo, ông Panetta bày tỏ, cảm ơn Việt Nam đã tạo điều kiện để ông thăm Cam Ranh. “Đây là cuộc viếng thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Vịnh này kể từ sau chiến tranh”, ông Panetta cho biết, đồng thời đánh giá là “một trải nghiệm đầy cảm động”. “Cam Ranh là vịnh quan trọng, đang trong quá trình cải tạo, nếu Việt Nam có nhu cầu hỗ trợ, giúp đỡ thì Mỹ sẵn sàng”, ông Panetta cho biết.

Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Panetta, hai bên đã trao đổi “thẳng thắn cởi mở vấn đề cùng quan tâm, về hợp tác quốc phòng song phương giữa hai nước”. Thống nhất đánh giá việc triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011, trên cơ sở tôn trọng đầy đủ độc lập tự chủ và chủ quyền của mỗi bên, trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, mối quan hệ đối tác, hợp tác lâu dài về quốc phòng, an ninh giữa Việt Nam và Mỹ có lợi ích quan trọng cho cả hai nước và cho khu vực.

Khẳng định, quan hệ sâu sắc hơn giữa hai cơ quan quốc phòng sẽ thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước và tăng cường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực, góp phần cải thiện quan hệ quốc tế, hai bên nhất trí thiết lập các cơ chế đối thoại thường xuyên; hợp tác về an ninh trên biển, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo.

Hai bên cũng nhất trí sẽ làm tốt hơn nữa khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc da cam/dioxin, tiếp tục tìm kiếm binh sĩ Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam và những quân nhân Việt Nam hy sinh, tiếp tục xác định thông tin, trao đổi hiện vật để trao lại cho gia đình các quân nhân.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã trao cho phía Hoa Kỳ 3 bức thư của binh sĩ nước này trong chiến tranh Việt Nam, đồng thời cho biết, Việt Nam đã đồng ý mở ba khu khai quật mới tìm kiếm binh sĩ Hoa Kỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Panetta trao cho phía Việt Nam một tập nhật ký thu được trong chiến tranh, với hy vọng các kỷ vật sẽ được trở về với gia đình của quân nhân mỗi bên. Bộ trưởng Panetta khẳng định, giải quyết hậu quả chiến tranh “thể hiện sự chín muồi trong quan hệ hai nước”.

Phát biểu tại cuộc họp báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết: “Cuộc hội đàm với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sáng 4/6 là dịp thể hiện lòng tự hào về mức độ hợp tác và tiến bộ để đạt được mối quan hệ dựa trên lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa Mỹ và Việt Nam”. Ông Panetta cũng cho biết, mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này là làm bất cứ điều gì có thể củng cố, tăng cường quan hệ quốc phòng với Việt Nam.

Theo kế hoạch, chiều 4/6, Bộ trưởng Leon Panetta sẽ đến chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chuyến thăm của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam kết thúc vào ngày 5/6.
Hoàng Hà
Theo ĐVO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.