Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Mỹ dùng siêu chiến hạm tàng hình để đối phó Trung Quốc

 Một siêu chiến hạm tàng hình của hải quân Mỹ có thể sẽ được cài vào khu vực bờ biển với tính năng vượt trội tưởng chừng như bước ra từ một bộ phim viễn tưởng.
Mô hình một chiếc DDG-1000 Zumwalt
Siêu tàu chiến tàng hình này có thể tiến sát các khu vực bờ biển mà hầu như không bị phát hiện, đồng thời nã đạn vào các mục tiêu như thể trong phim giả tưởng. Tuy nhiên, với tổng chi phí đầu tư hơn 3 tỉ USD, các nhà phân tích cho rằng, lượng ngân sách đổ cho con tàu khu trục mới DDG-1000 có thể sử dụng hiệu quả hơn dùng để tăng cường sức mạnh hạm đội thông thường đang ngày càng mỏng đi. Một đô đốc nổi tiếng ở Trung Quốc đã không giấu sự giễu cợt khi nói rằng chỉ cần vài tàu cá chở mìn của Trung Quốc cũng đủ sức hạ con tàu công nghệ cao được Mỹ tung hô như một niềm tự hào này.

Với sản phẩm đầu tiên dự kiến trình làng vào năm 2014, siêu tàu tàng hình đã được Lầu Năm Góc quảng bá rầm rộ như một chiến hạm tối tân nhất trong lịch sử - một viên đạn màu bạc tàng hình đi vào lịch sử. Nó được gọi là mảnh ghép hoàn hảo với khu vực mà giờ đây Washington coi là vùng chiến lược quan trọng nhất thế giới: châu Á - Thái Bình Dương.
 
Mặc dù nó có thể phát huy tác dụng ở những nơi khác, chẳng hạn như vùng Vịnh, thì các khả năng có thể thực hiện sứ mệnh ở cả khu vực biển xa hay vùng nước nông giáp bờ biển là điều đặc biệt quan trọng tại châu Á vì đặc tính có rất nhiều quốc đảo của khu vực này.

"Với khả năng tàng hình, hệ thống thiết bị phát hiện tàu ngầm ấn tượng, khả năng tấn công cũng như những yêu cầu nhân sự thấp hơn - con tàu là tương lai của chúng tôi", đô đốc Jonathan Greenert, chỉ huy các chiến dịch hải quân Mỹ tuyên bố hồi tháng 4 khi tới thăm nhà máy đóng tàu tại Maine - nơi chế tạo chiến hạm tàng hình.

Trong chuyến thăm tới một hội nghị an ninh khu vực diễn ra ở Singapore vừa bế mạc hôm 3-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng Hải quân nước này sẽ triển khai 60% đội tàu trên toàn thế giới tới Thái Bình Dương vào năm 2020. Mặc dù không đề cập tới các tàu khu trục tàng hình, nhưng ông Panetta cũng cho biết, các tàu công nghệ cao mới sẽ chiếm phần lớn trong kế hoạch này.
Đỗ Quyên (Theo AP)
NLDO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.