Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Putin bàn về quan hệ Nga-Trung Quốc


 Toàn văn bài báo bằng tiếng Nga đã được đăng trên báo điện tử “Vesti.ru”.

Hướng tới “nhiều triệu độc giả” của tờ báo, Putin viết về vai trò quan trọng của Nga và Trung Quốc trong tất cả các quá trình toàn cầu đang diễn ra trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh rằng không một vấn đề quan trọng nào của chính trị và kinh tế thế giới có thể được giải quyết nếu không tính đến lợi ích của hai nước này.

Tổng thống Liên bang Nga viết: “Trong những điều kiện như vậy chúng ta nhận thức được trách nhiệm chung đối với việc tiếp tục xác lập quan hệ đối tác chiến lược dài hạn Nga– Trung”.
Putin nhấn mạnh, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là “mẫu mực của quan hệ quốc tế kiểu mới”, những quan hệ “không có định kiến và sơ cứng đủ loại” và “không phụ thuộc tình hình nhất thời”.
Trong bài báo của mình tổng thống Nga nhắc đến trao đổi hàng hoá giữa hai nước năm 2011 đã đạt mức kỷ lục 83,5 tỷ USD và cho biết, tới năm 2015 con số này sẽ tăng đến 100 tỷ USD, còn đến năm 2020– đến 200 tỷ USD.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Trong số các dự án chung mà Nga và Trung Quốc đang thực hiện, Putin đặc biệt chỉ ra sự tham gia của Nga vào xây dựng phần đầu tiên của nhà máy điện nguyên tử Thiên Vân và viết là ông hi vọng tiếp tục hợp tác thực hiện dự án này và xây dựng các công trình năng lượng khác ở Trung Quốc.
Tiếp theo, Putin viết đã đến lúc bắt đầu soạn thảo “Kế hoạch hành động dài hạn phát triển sự phối hợp Nga– Trung trong lĩnh vực nhân đạo”.
Tổng thống Liên bang Nga cũng ghi nhận những thành tựu mà Tổ chức hợp tác Thượng Hải đã đạt được trong vấn đề duy trì ổn định trong khu vực, và ông viết, là các nước thành viên tổ chức này cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa không chỉ trong lĩnh vực chính trị, mà cả trong lĩnh vực kinh tế nữa.
Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải mà Vladimir Putin đến dự sẽ diễn ra ở Trung Quốc ngày 6– 7/6/2012.


Nguyễn Vũ (theo Lenta.ru)
ĐVO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.