Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Biển Đông chi phối chuyến thăm Anh, Mỹ của TT Philippines


    
Tranh chấp lãnh thổ leo thang với Trung Quốc ở Biển Đông sẽ là một trong những chủ đề chính trong chuyến thăm Anh, Mỹ của Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
Hãng tin GMA News của Philippines cho biết Tổng thống Benigno Aquino III lên đường sang thăm Anh từ 4-6/6/2012. Sau đó, ông sẽ tiếp tục sang thăm Mỹ từ ngày 6 đến ngày 8/6.

Tại London, Tổng thống Benigno Aquino gặp Thủ tướng David Cameron và các thành viên trong hoàng tộc. Trong chuyến đi tiếp đến Washington, ông Aquino sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton.

Trước chuyến đi, Tổng thống Aquino khẳng định rằng tại các cuộc gặp này, ông nhất định đề cập đến tình hình xung quanh bãi đá ngầm Scarborough, dẫn đến cuộc xung đột lãnh thổ và căng thẳng ngoại giao với Bắc Kinh. Tổng thống Philippines vô cùng quan ngại về tự do hàng hải trong vùng biển tranh chấp. Ông nhấn mạnh: "Ở đó có các tuyến đường thương mại quốc tế quan trọng. Do đó, vấn đề này khiến tất mọi người quan tâm”.

Các quan sát viên cho rằng Tổng thống Aquino dự định tranh thủ sự hỗ trợ của các cường quốc hàng đầu phương Tây liên quan đến những tuyên bố của Bắc Kinh về biển đảo và mưu toan của Trung Quốc kiểm soát tài nguyên biển. Trong vụ tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác, Trung Quốc luôn phản đối quốc tế hóa vấn đề và sự can thiệp của những nước bên ngoài.
Tổng thống Aquino thảo luận với Tổng thống Obama. Ảnh Inquirer.net
Theo tin tức từ Manila, các cuộc hội đàm của Tổng thống Aquino ở Nhà Trắng sẽ bàn về  sự hiện diện gia tăng của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đối với người Mỹ, Philippines là một đồng minh truyền thống trong khu vực Đông Nam Á.

Tháp tùng Tổng thống Aquino là một phái đoàn gồm khoảng 90 người, bao gồm các bộ trưởng chủ chốt và các doanh nhân. Chuyến thăm này cũng đề cập đến các vấn đề mở rộng hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch.
Theo VOR
ĐVO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.