Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

“Quốc nạn có nguy cơ hạ đo ván quốc sách”

Hầu hết vẫn là các vị đại biểu chuyên trách tái cử, với các vấn đề không còn mới, song mức độ quan ngại dường như đã tăng hơn, sáng 7/6 Quốc hội nóng với các vấn đề liên quan lợi ích nhóm, tham nhũng...
Nhóm lợi ích đục nước béo cò?

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng nhấn mạnh sự thấy đúng, thấy đủ trong nhận thức chung về thực trạng kinh tế, xã hội, và đặc biệt là hiện trạng của tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Dù để đi đến nhận thức chung này đã phải trả phí rất lớn, không chỉ tính bằng nghìn tỷ mà còn mất cả cán bộ.

Về những vấn đề cụ thể của nền kinh tế, dẫn lại ý kiến cử tri rằng, hiện nay cả người vay, người gửi đều thiệt, chỉ ngân hàng là có lợi, đại biểu Đáng cho đây là nhận xét quá đúng.

"Thuốc đặc trị cho ngân hàng chính là sự minh bạch và công tâm để không bị chi phối bởi nhóm lợi ích liên quan. Tái cơ cấu ngân hàng cần được coi đột phá khẩu của tái cơ cấu nền kinh tế", ông Đáng phát biểu.

Nhận xét rằng trong các báo của Chính phủ đều không đề cập nhóm lợi ích, cũng không đủ điều kiện để đánh giá đầy đủ về vấn đề này, song đại biểu Đáng cho rằng các nhóm lợi ích đã và đang ráo riết tác động ở tất cả các cửa nên cần hết sức cảnh giác với tác động của nó, không chỉ 6 tháng còn lại của năm nay mà cả trong tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Trần Du Lịch cũng quan ngại: "Dường như tái cấu trúc ngân hàng đang có nhóm lợi ích nào đó đục nước béo cò, nếu vậy tôi kiến nghị phải giải quyết dứt khoát".

Còn bao nhiêu "Vina" khác nữa?

Dẫn nhận định tại báo cáo của Chính phủ là tham nhũng còn nghiêm trọng với nhiều biểu hiện phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực xã hội là thách thức lớn với quản lý, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên thiếu niên và nhi đồng Lê Như Tiến nhấn thêm rằng, tham nhũng có ở khắp nơi, với nhiều mặt nạ khác nhau.

Lĩnh vực màu mỡ để nảy sinh tham nhũng là đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, quản lý vốn và tài sản nhà nước, mua bán tài sản công… kể cả bổ nhiệm cán bộ.

Chỉ riêng đất đai, trên 35.000 km2 bỏ hoang hóa, cấp sai đối tượng, chuyển đổi sai mục đích và nhiều dự án treo xuyên thế kỷ của trên 10.000 tổ chức, đơn vị là lĩnh vực phát sinh nhiều tham nhũng tiêu cực nhất. Khi đất đai trở thành hàng hóa đặc biệt, người có thẩm quyền rất dễ mủi lòng. Trong khi đó, các cơ sở y tế, các thiết chế văn hóa, cơ sở giáo dục đang thiếu đất nghiêm trọng.

“Thế là quốc nạn có nguy cơ hạ đo ván quốc sách”, ông Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo vị đại biểu này, "chưa xong Vinashin thì nay lại là Vinalines, mỗi doanh nghiệp này làm lãng phí, thất thoát hàng chục nghìn tỷ của nhà nước, của người dân. Cử tri đang rất hồi hộp chờ xem còn bao nhiêu "Vina" khác nữa. Vì các tổng công ty, tập đoàn nhà nước nhìn chung yếu về năng lực trong khi nắm số vốn đến hơn 800.000 tỷ đồng, hơn cả thu ngân sách quốc gia một năm, mà hiệu quả hoạt động không tương xứng với mức đầu tư".

Nguyên nhân, theo đại biểu Tiến phải chăng là do nhà nước quá nuông chiều các "công tử" này, sẵn sàng cung ứng bầu sữa ngân sách mà chưa xem xét năng lực thực sự, khả năng hoạt động, nhà nước sẵn sàng mở ngân khố, hầu bao quốc gia để hỗ trợ, cứu khi họ sa chân khiến họ muốn bao cấp mãi.

Trở lại vấn nạn tham nhũng, đại biểu Tiến phân tích tham nhũng, tiêu cực không đi theo đường chính ngạch mà thường men theo những con đường tiểu ngạch. Đó chính là những quý bà, quý cô, quý cậu, quý người thân trong gia đình. Bằng cách chuyển đổi tiền và tài sản của chủ sở hữu khác nhau, bằng cách dùng tài sản, nhà xe, số liệu thu chi tài chính ma mỗi khi thanh tra, kiểm toán sờ đến. Rồi còn rất nhiều hình thức mừng lên chức, mừng nhà mới với những thẻ tín dụng trị giá hàng chục nghìn USD, khuyến mại gia đình tour du lịch nước ngoài, thậm chí còn tặng cả căn hộ, ôtô khi lên chức.

"Nguyên lý khi phòng chống tham nhũng đôi khi ta hay lãng quên là ở đâu phát sinh tham nhũng ở đó sẽ có cơ chế phòng ngừa nó. Ở đâu có quyền lực thì ở đó cần có cơ chế kiểm soát quyền lực để tránh dẫn đến lạm quyền, chuyên quyền. PMU 18, Vinashin, Vinalines là những bài học đáng giá. Biểu hiện của tham nhũng càng tinh vi phức tạp, chúng ta càng phải có bộ máy chống tham nhũng tinh thông, tinh nghệ, thiện chiến. Phải có những bao công quả cảm, công minh chính đại, trong sáng vô tư, dám cởi bỏ cả mũ ô sa của mình và chức tước của mình để tuyên chiến với tham nhũng", ông Tiến phát biểu tiếp.

Vị đại biểu này cũng dẫn lại phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, rằng phòng chống tham nhũng lần này Trung ương quyết tâm rất cao. “Bắt bệnh, cắt thuốc trúng rồi trong đại biểu Nguyễn Phú Trọng vẫn băn khoăn việc có chịu uống thuốc không và có uống đủ liều không. Như thế việc bắt bệnh cắt thuốc sẽ không hiệu quả”.

"Cần cưỡng chế uống thuốc, tham nhũng là con bệnh cần dùng biệt dược, không thể xoa bóp ngoài da", đại biểu Tiến nói.

Phát biểu của Chủ tịch nước, đại biểu Trương Tấn Sang với cử tri Tp.HCM cũng được ông Tiến dẫn lại, đó là chức vụ càng cao thì sự chuyển biến về ý thức, hành động càng phải cao, chức vụ càng cao sự gương mẫu càng phải cao.

“Theo tôi đây là bài học sâu sắc trong công tác phòng chống tham nhũng. Một nhà giáo dục Liên Xô đã đúc kết hơn nửa thế kỉ trước: gương mẫu là cha đẻ của giáo dục”, ông Tiến kết thúc 7 phút phát biểu.
Theo Nguyên Thảo
VnEconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.