Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Ngoại trưởng TQ “xem thường” Tổng thống Pakistan

Khi được đề nghị đổi địa điểm gặp mặt từ Islamabad sang Karachi, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì thẳng thừng từ chối, khiến Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari phải nhượng bộ.
Ông Dương Khiết Trì vừa có chuyến thăm Pakistan. Ngày 29-5, Tổng thống Zardari đột ngột thay đổi chương trình và mời ông Dương Khiết Trì đến gặp mặt tại Karachi thay vì Islamabad nhưng bị từ chối.
 

Tổng thống Pakistan (phải) tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc (trái) ngày 29-5. Ảnh: Tân Hoa Xã
 
Online News Network tường thuật: "Đoàn đại biểu Trung Quốc cho rằng họ không có khả năng đến Karachi và khẳng định thời gian, địa điểm đã được thống nhất từ trước”. Cuối cùng, ông Zardari phải quay về thủ đô Islamabad để tiếp ông Dương Khiết Trì, theo tờ The Nation của Pakistan.
 
Truyền thông Pakistan ngày 30-5 bình luận sự từ chối của ông Dương là “xem thường” tổng thống Pakistan. Theo báo chí Pakistan, có thể ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng thay đổi địa điểm là chiêu để ông Zardari kiểm tra xem Trung Quốc có lệ thuộc vào Pakistan về mặt chiến lược hay không.
 
Trong chuyến thăm Pakistan lần này, ông Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Pakistan bảo vệ chủ quyền, tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Ngoài ra, Bắc Kinh sẽ hỗ trợ xây đường cao tốc Karakorum nối Trung Quốc và Pakistan.
 
Tuy nhiên, các lãnh đạo Pakistan đề nghị Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào khu vực Kashmir để giúp Islamabad giải quyết tranh chấp tại đây với Ấn Độ.
Bằng Vy (Theo Times of India)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã gởi nhận xét.